Tạm khoá báo có là gì? chủ tài khoản có nhận được tiền không

Tạm khóa báo có là gì? Khi nào tài khoản tạm khóa báo có? Chuyển tiền vào tài khoản tạm khóa báo có thì chủ tài khoản có nhận được không? Đây đang là băn khoăn của nhiều bạn đọc.

Tạm khoá báo có là gì?

“Tạm khóa báo có” theo nghiệp vụ ngân hàng có nghĩa là tạm thời khóa tài khoản thanh toán, tạm dừng tất cả các giao dịch tại thẻ.

Việc tạm khóa báo có vào tài khoản ngân hàng thường thấy trong các trường hợp chủ tài khoản thông báo thẻ bị mất cắp hoặc xuất hiện các cuộc giao dịch mạo danh. Ngoài ra, tài khoản cũng có thể tạm khoá khi có văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản của cơ quan pháp lý hoặc khi phía ngân hàng phát hiện lỗi giao dịch.

Khi tài khoản tạm khóa báo có, chủ tài khoản sẽ không nhận được tiền đến, tuy nhiên vẫn có thể chuyển tiền đi.

Tại sao Tạm khoá báo có lại hot thế

Mới đây, CEO CTCP Đại Nam Nguyễn Phương Hằng đã tỏ ra nghi ngờ về vấn đề sao kê từ thiện của cặp vợ chồng Thuỷ Tiên – Công Vinh thời gian vừa qua.

Cụ thể, bà Hằng khẳng định Thuỷ Tiên và Công Vinh chưa từng khoá tài khoản như đã công bố và số tiền kêu gọi sau đó vẫn được chuyển vào tài khoản kêu gọi từ thiện của cặp đôi này.

CEO Đại Nam sau đó đã giải thích “mánh khóe” này thông qua thuật ngữ “tạm khoá báo có vào tài khoản” dựa vào công văn của Vietcombank.

“Tạm khoá báo có không phải là đóng tài khoản. Tạm khoá báo có chỉ là một hình thức tạm thời kích hoạt chức năng chưa ghi có vào tài khoản của khách hàng mở tại ngân hàng”, bà Hằng nói.

Bà giải thích “nếu trong quá trình tạm khoá báo có mà có phát sinh các khoản tiền chuyển đến vào tài khoản, ngân hàng sẽ xin ý kiến khách hàng về việc xử lý các khoản tạm treo trên hệ thống từ ngày tạm dừng báo có. Nếu khách hàng đồng ý cho toàn bộ các khoản tạm treo trước đó vào tài khoản thì tất cả khoản tiền tạm treo sẽ lần lượt báo có vào tài khoản của khách hàng ngay. Nếu khách hàng yêu cầu trả lại tiền thì ngân hàng sẽ thực hiện theo đề xuất của khách hàng”.

Bà chủ của Đại Nam còn cho rằng “tạm khoá báo có” thì tiền được chuyển sẽ bị “treo trên không gian” cho tới khi mở lại thì số tiền đó vẫn sẽ vào tài khoản.

Tuy nhiên, theo như chúng tôi tìm hiểu được từ các nhân viên ngân hàng, trong đó có Vietcombank, “tạm khóa báo có” là nghiệp vụ tạm khóa tài khoản một chiều, có nghĩa rằng chủ tài khoản sẽ tạm thời không nhận được tiền chuyển đến, tuy nhiên vẫn có thể thực hiện chuyển tiền đi và các dịch vụ khác.

Khi tài khoản đang trong trạng thái “tạm khóa báo có”, người khác chuyển tiền vào tài khoản này sẽ không ghi có vào tài khoản mà bị treo lên và sẽ được hoàn về tài khoản người chuyển có thể trong ngày hoặc vài ngày tuỳ thuộc vào từng ngân hàng nếu chủ tài khoản không đồng ý nhận. Tuy nhiên nếu chủ tài khoản đồng ý nhận thì có thể mở khoá ra để nhận.

Bên cạnh đó, ngân hàng còn có một nghiệp vụ khác là “tạm khóa tài khoản”, tức tài khoản tạm khóa cả hai chiều nhận tiền và chuyển tiền.

Việc tạm khóa báo có hay tạm khóa tài khoản sẽ được thực hiện khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Theo nội dung thoả thuận sử dụng tài khoản của Vietcombank: “Việc chấm dứt tạm khóa tài khoản và việc xử lý các lệnh đi, đến trong thời gian tạm khóa thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo văn bản thỏa thuận giữa chủ tài khoản với Vietcombank”.

Việc tạm khóa tài khoản hay tạm khóa báo có thường được khách hàng yêu cầu ghi xảy ra mất cắp thẻ, thông tin tài khoản, phát hiện các cuộc gọi mạo danh… Ngoài ra, tài khoản cũng có thể tạm khoá khi có văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản của cơ quan pháp lý, hoặc khi phía ngân hàng phát hiện lỗi giao dịch.

Chủ tài khoản “tạm khóa báo có” có nhận được tiền không?

Theo thông tin trên một fanpage nghiệp vụ ngân hàng, khi tài khoản khoá báo có (khoá nhận tiền vào) thì sẽ không chuyển tiền vào được, tức là tài khoản sẽ không nhận được tiền.

Nếu trong thời gian tạm khoá có người chuyển khoản vào thì ngân hàng sẽ hạch toán treo các khoản này. Thông thường sau 2-3 ngày làm việc nếu tài khoản người nhận không mở và không có yêu cầu ghi có của người chuyển tiền thì tiền sẽ được hoàn về cho người gửi.

Tiền chỉ vào được tài khoản khi tài khoản được mở lại mà tiền chưa hoàn về người gửi và có yêu cầu của người chuyển tiền là đồng ý tiếp tục ghi có cho tài khoản đó.

Theo Điều 16 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Và khi tài khoản khoá báo có, tài khoản này sẽ không thể nhận được tiền chuyển vào cho đến khi mở trở lại.

Tại mỗi ngân hàng, các quy định và quy trình thực hiện có thể khác nhau, bạn đọc quan tâm chi tiết hãy liên hệ đến hotline các ngân hàng hoặc phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để được giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0983264463